ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 SMEP
1. ห้องเรียนพิเศษหลักสูตรความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ Science and Mathematics Enrichment Program (SMEP)
เน้นทักษะการเรียนรู้ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ดิจิทัล และสิ่งแวดล้อม
กิจกรรมเสริมหลักสูตร
- เรียนเสริมเพิ่มความรู้กับวิทยากรภายนอก
- การศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- งานวันวิทยาศาสตร์
- อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร
- สวนพฤกษศาสตร์
- ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับมหาวิทยาลัย จ.เชียงใหม่
- ค่ายสร้างแรงบันดาลใจ
- การฝึกประสบการณ์การเรียนรู้เป็นต้น
เป้าหมายความสำเร็จ
- นักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในห้องปฏิบัติการทางมาตรฐานวิทยาศาสตร์ที่ได้นักเรียนสามารถ
บูรณาการความรู้สะเต็มศึกษาสู่การสร้างงานนวัตกรรม
- นักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ -คณิตศาสตร์โดยมีองค์ความรู้พื้นฐานและสามารถต่อยอดได้จริง
- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สูงขึ้น
และมีเจตคติที่ดีอันจะส่งผลต่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นผู้เรียนมีทักษะ
กระบวนการคิด มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- นักเรียนเข้าศึกษาต่อในอุดมศึกษา โดยมีองค์ความรู้พื้นฐาน และสามารถต่อยอดได้จริง
- ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการคิดมีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
แนวทางการศึกษาต่อ
- แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ -คณิตศาสตร์
- เน้นวิทยาศาสตร์
- เน้นคณิตศาสตร์
- เน้นเทคโนโลยีดิจิทัล
- เน้นสิ่งแวดล้อม
- แผนการเรียนประเภทศิลป์
- แผนการเรียนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 LSEP
2. ห้องเรียนพิเศษหลักสูตรความเป็นเลิศด้านภาษาศาสตร์และสังคมศาสตร์ Linguistics and Social Science Enrichment Program (LSEP)
เน้นทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ภาษาต่างประเทศที่ ๒ กฎหมาย การเมือง การปกครอง เศรษฐศาสตร์ และ บริหารธุรกิจ
กิจกรรมเสริมหลักสูตร
- การฝึกประสบการณ์การเรียนรู้
- English Camp
-กิจกรรมเชิงปฏิบัติการบูรณาการทางสังคมศึกษา
- เรียนเสริมกับวิทยากรภายนอก
- ค่ายสร้างแรงบันดาลใจ
- ศึกษาแหล่งเรียนรู้ เป็นต้น
เป้าหมายความสำเร็จ
- นักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาทักษะกระบวนการทางภาษาและสังคมศาสตร์ ได้แก่ภาษาอังกฤษ ภาษาต่างประเทศที่ 2 กฎหมาย การเมือง
การปกครอง เศรษฐศาสตร์ และ บริหารธุรกิจ
- สามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้และแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ
- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาภาษาอังกฤษสังคมศึกษาสูงขึ้นและมีเจตคติที่ดีอันจะส่งผลต่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
- ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการคิดมีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
แนวทางการศึกษาต่อ
- แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
- เน้นวิทยาศาสตร์
- เน้นคณิตศาสตร์
- เน้นเทคโนโลยีดิจิทัล
- เน้นสิ่งแวดล้อม
- แผนการเรียนประเภทศิลป์
- แผนการเรียนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 PRE-MS
1. หลักสูตรห้องเรียนพิเศษหลักสูตรเตรียมวิทยาศาสตร์การแพทย์ Pre-Medical Science (Pre-MS)
กิจกรรมเสริมหลักสูตร
- เรียนเสริมเพิ่มความรู้เฉพาะทางกับวิทยากรภายนอก
- การศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับมหาวิทยาลัย จ.เชียงใหม่
- ค่ายสร้างแรงบันดาลใจ
- การฝึกประสบการณ์การเรียนรู้เป็นต้น
เป้าหมายความสำเร็จ
- นักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยีในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ที่ได้มาตรฐาน
- นักเรียนสามารถบูรณาการความรู้สู่การสร้างงานนวัตกรรมและงานวิจัย
- นักเรียนเข้าศึกษาต่อในอุดมศึกษา โดยมีองค์ความรู้พื้นฐาน และสามารถต่อยอดได้จริง
- ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการคิด มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
แนวทางการศึกษาต่อ
- คณะ/สาขาวิชาที่เกี่ยวกับ
(1) แพทย์
(2) พยาบาล
(3) ทันตแพทย์
(4) เภสัชกร
(5) วิศวกร
(6) สาธารณสุข
(7) นักวิทยาศาสตร์
(8) สัตวแพทย์
(9) นักกายภาพบำบัด
(10) ครู
(11) สถาปัตยกรรม
(12) เกษตรศาสตร์
ฯลฯ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 PRE-BAC
2. ห้องเรียนพิเศษหลักสูตรเตรียมบริหารธุรกิจ -
วิทยาการคอมพิวเตอร์ Pre-Business Administration and Computer Science (Pre-BAC)
กิจกรรมเสริมหลักสูตร
- การฝึกประสบการณ์การเรียนรู้
- กิจกรรมเชิงปฏิบัติการบูรณาการ ทางบริหารธุรกิจ-คอมพิวเตอร์
- เรียนเสริมกับวิทยากรภายนอก
- ค่ายสร้างแรงบันดาลใจ
- ศึกษาแหล่งเรียนรู้ เป็นต้น
เป้าหมายความสำเร็จ
- นักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาทักษะกระบวนการบริหารธุรกิจ -วิทยาการคอมพิวเตอร์
- สามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้และแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพนักเรียนเข้าศึกษาต่อในอุดมศึกษา โดยมีองค์ความรู้พื้นฐาน และสามารถต่อยอดได้จริง
- ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการคิดมีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
แนวทางการศึกษาต่อ
- คณะ/สาขาวิชาที่เกี่ยวกับ
(1) นักวิทยาการข้อมูล
(2) นักพัฒนาชอฟต์แวร์
(3) นักบัญชี
(4) นักการตลาด
(5) ผู้จัดการ
(6) นักการธนาคาร
(7) นักวิทยาศาสตร์ทางคอมพิวเตอร์
(8) ธุรกิจส่วนตัว
(9) โปรแกรมเมอร์
(10) ครู
ๆลๆ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 PRE-IA
3. ห้องเรียนพิเศษหลักสูตรเตรียมอุตสาหกรรมศิลป์ -
เกษตรศาสตร์ Pre-Industrial Arts and Agriculture (Pre-IA)
กิจกรรมเสริมหลักสูตร
- การฝึกประสบการณ์การเรียนรู้
- กิจกรรมเชิงปฏิบัติการบูรณาการทางอุตสาหกรรมเกษตร เรียนเสริมกับวิทยากรภายนอกค่ายสร้างแรงบันดาลใจ
- ศึกษาแหล่งเรียนรู้ เป็นต้น
เป้าหมายความสำเร็จ
- นักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาทักษะกระบวนการทางอุตสาหกรรมเกษตร
ได้แก่ การงานอาชีพ (อุตสาหการ, ไฟฟ้า,โยธา, เกษตร ฯลฯ) และภาษาอังกฤษ
- สามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้และแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ
- นักเรียนเข้าศึกษาต่อในอุดมศึกษา โดยมีองค์ความรู้พื้นฐาน และสามารถต่อยอดได้จริง
- ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการคิดมีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
แนวทางการศึกษาต่อ
- คณะ/สาขาวิชาที่เกี่ยวกับ
(1) ครู
(2) เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
(3) ประกอบธุรกิจส่วนตัว
(4) นายช่าง
(5) นักวิชาการด้านการเกษตร
ฯลฯ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 PRE-LA
4. ห้องเรียนพิเศษหลักสูตรเตรียมภาษาศาสตร์ -สังคมศาสตร์ Pre-Linguistics and Social Science
(Pre-LS)
กิจกรรมเสริมหลักสูตร
- การฝึกประสบการณ์การเรียนรู้
- English Camp
- กิจกรรมเชิงปฏิบัติการบูรณาการทางสังคมศึกษาฯ
- เรียนเสริมกับวิทยากรภายนอก
- ค่ายสร้างแรงบันดาลใจ
- ศึกษาแหล่งเรียนรู้ เป็นต้น
เป้าหมายความสำเร็จ
- นักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาทักษะกระบวนการทางภาษาและสังคมศาสตร์ ได้แก่ภาษาอังกฤษภาษาต่างประเทศที่ 2 กฎหมาย การเมือง
การปกครองเศรษฐศาสตร์ และบริหารธุรกิจ
- สามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้และแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ
แนวทางการศึกษาต่อ
- คณะ/สาขาวิชาที่เกี่ยวกับ
(1) แอร์โฮสเตส/สจ๊วต
(2) นักบัญชี
(3) มัคคุเทศก์
(4) นักปกครอง
(5) นักลงทุน
(6) ทนายความ
(7) ผู้ประกาศข่าว
(8) ครู
(9) นักสังคมสงเคราะห์
(10) ตำรวจ/ทหาร
ๆลฯ